วันพุธที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

เสริมสเต็ปการเล่น HoN ด้วยกลวิธี การ Gank ขั้นเทพ !!




เสริมสเต็ปการเล่น HoN ด้วยกลวิธี การ Gank ขั้นเทพ !!
สวัสดีครับเพื่อนๆ ในวันนี้ ผมจะพาเพื่อนๆ มาต่อเนื่องกันด้วยเทคนิคการ Gank กันนะครับ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ ผมได้แนะนำวิธีการเล่น Support และการอ่านเกมที่ดีไปแล้วนะครับ ซึ่งสามารถย้อนอ่านได้ที่
แนะนำเทคนิคเล่น HoN ด้วยหลักการอ่านเกมที่ดี !
http://www.online-station.net/feature/feature/15123
ศาสตร์แห่งการเล่น Support ขั้นเทพ ใน Heroes of Newert
ตอนที่ 1 : http://www.online-station.net/feature/feature/15113
ตอนที่ 2 : http://www.online-station.net/feature/feature/15114

เอาล่ะครับเพื่อไม่ให้เสียเวลา คราวนี้มาดูวิธีการเล่น Gank กันเลย
Gank คืออะไร ?
"การ Gank มันเป็นศิลปะครับ" เป็นศิลปะการวางแผน เพื่อชัยชนะอย่างหนึ่ง โดยใช้วิธีที่ว่ากันง่ายๆ คือ "เล่นทีเผลอ" นั่นเองครับ ดังที่ผมเคยเปรยๆ ไว้หน่อยนึงใน 2 บทความที่เคยเขียนไปแล้วนะครับ โดยมีหัวใจสำคัญอยู่ที่ การเคลื่อนไหวที่เหนื่อความคาดหมายของฝ่ายตรงข้าม
ทำไมถึงต้องมีการ Gank ?
1.เป็นการกดดันฝ่ายตรงข้าม เพื่อเปิดโอกาสให้ Carry ฝ่ายเราได้ฟาร์มและออกไอเทมได้อย่างเต็มที่
2.ทำให้ Carry ฝ่ายตรงข้ามฟาร์มได้ลำบากมากขึ้น และคอยระแวงอยู่ตลอดเวลาว่าจะโดน Gank เมื่อไรจนไม่กล้าออกมาเก็บเลเวล ซึ่งหาก Carry ฝ่ายตรงข้ามเกิดไม่ทัน ก็ทำให้ฝ่ายเราได้เปรียบในช่วงท้ายเกมได้
3.หาก Gank สำเร็จ จะได้รับเงินและ Exp จากการฆ่าและช่วยฆ่าศัตรูได้ ซึ่งได้ดีกว่าการฟาร์มในเลนตามปกติซึ่งเราจะสามารถเก็บเลเวลนำฝ่ายตรงข้ามแบบก้าวกระโดดได้
4.เป็นการตัดทอนขวัญและกำลังใจของฝ่ายตรงข้าม ยิ่งหากเดินเกม Gank หนักๆ ถึงกลางเกมอีกฝ่ายอาจจะตัดใจยอมแพ้ไปเองโดยที่เราไม่ต้องเหนื่อยได้
สิ่งสำคัญที่ต้องมีในการ Gank
การจะชี้วัดว่า Gank ได้หรือไม่ได้นั้น อยู่ที่โอกาสล้วนๆ ครับ และเมื่อมีัโอกาสแล้วทีนี้ก็อยู่ีที่จังหวะแหละครับว่าจะทำการ Gank ได้ดีแค่ไหน แต่การจะได้มาซึ่งโอกาสนั้น ยังมีปัจจัยที่จะเกิดขึ้นได้ 3 อย่างดังนี้
ความอดทน : สิ่งสำคัญที่สุดในการ Gank ก็คือความอดทนครับ อดทนจนกว่าจะถึงโอกาสเหมาะจริงๆ การเผลอทำอะไรโดยวู่วามจะทำให้รูปเกมเปลี่ยนได้่ หรือบางทีการ Gank แบบยืนดักการวิ่งของตัว Roamer ของฝ่ายตรงข้ามก็อาจจะต้องมีการอดทนรอกันเป็นนาทีเลยก็ได้
ทำเรื่องเหนือความคาดหมาย : ในที่นี้ไม่ใช่ Amun-Ra ออก Ring of Sorcery เหมือนที่ผมคอมเม้นเล่นๆ ในบทความที่้แล้วนะครับ แต่ผมหมายถึงกา่ร Gank ที่ดี เราต้องใช้หลักการอ่านเกมของฝ่ายตรงข้าม เพื่อเคลื่อนไหวตามรูปแบบที่เหนือการคาดเดาของฝ่ายตรงข้าม เช่นการวิ่งไปดัก Gank บริเวณปลายทางที่เป้าหมายกำลังจะเดินทางไปหากเป้าหมายมาจ๊ะเอ๋เราเข้ากลางทาง ก็ต้องมีเสียจังหวะกันบ้างแน่นอน
เปิดฉากปะทะได้เหมาะสม : หลังจากที่มีโอกาสแล้ว การเปิดฉากปะทะที่ดีก็เป็นสิ่งจำเป็นเช่นกัน ต้องเลือกสกิลเปิดให้ถูกต้องเหมาะสม เราคงไม่คิดจะใช้ฮีโร่ที่มีแต่สกิลประเภท Passive เข้าไปเปิดก่อนแน่นอน
ฮีโร่ที่เหมาะในการ Gank รูปแบบต่างๆ
ฮีโร่ Gank ตัวพ่อ
นี่เป็นตัวอย่างฮีโร่ที่เป็นตัว Gank ได้ดีมากๆ โดยมักจะถูกส่งไปเลนกลาง เพื่อเก็บเงินออกของและเก็บเลเวล ไวกว่าคนอื่นๆ ในทีม และเริ่มออก Gank ช่วยเพื่อนๆ ได้อย่างรวดเร็ว ฮีโร่พวกนี้จะมีสกิล Disable ที่ได้ผลดี และสามารถสร้างความเสียหายได้รุนแรงมาก สามารถเปิดเกมปะทะด้วยตัวเอง อย่างน้อยๆ หากการ Gank สำเร็จต้องมีศัตรูตายแน่นอน

ฮีโร่ Gank แบบ Roamer
ฮีโร่ประเภทนี้ สามารถเดินช่วย Gank ตามเลนต่างๆ ได้เป็นอย่างดี มีความสามารถในการเปิดฉากการปะทะได้ดีอีกเช่นกัน สามารถลอบ Gank ได้ตั้งแต่ต้นเกม แต่ต้องทำใจอยู่บ้างเพราะการช่วย Gank ตามเลนต่างๆ จะทำให้เก็บเลเวลช้ากว่าเพื่อนร่วมทีมคนอื่นๆ แน่นอน 

 
ฮีโร่ Gank หมัดหนัก
ฮีโร่ Gank ประเภทนี้สามารถเข้าประชิดตัวคู่ต่อสู้ได้ดี และสามารถทำความเสียหายทางกายภาพได้สูง หรือมีความสามารถในการหายตัวเพื่อเข้าประชิดและลอบฆ่าฝ่ายตรงข้ามได้ดี

ฮีโร่ Gank ระยะไกล
ฮีโร่ประเภทนี้มีความสามารถในการ Gank ได้จากระยะไกล โดยไม่จำเป็นต้องลอบเข้าไปประชิดแล้วหาจังหวะโจมตี แต่จะมีข้อเสียอยู่ตรงที่ระยะเช่นกัน เพราะหากศัตรูไหวตัวทัน ก็ทำให้การ Gank
ไร้ผลได้ 
ฮีโร่ Gank ตามสถานการณ์
ถึงจะเป็นฮีโร่ที่มีสกิลในการ Gank ไม่มาก แต่ก็สามารถ Gank ได้ตามสถานการณ์ แต่ยังไงก็จำเป็นต้องมีตัวเปิดการปะทะให้ก่อนจึงจะสามารถแสดงความสามารถได้เต็มที่
ประเภทของสกิลที่เหมาะแก่การ Gank ในแบบต่างๆ
สกิล Disable
สกิลประเภท Disable เป็นสกิลที่หยุดการเคลื่อนไหวของศัตรูได้ทันที หรือทำให้ติดสถานะมึนงง หรืิอทำให้เคลื่อนไหวไปไหนไม่ได้ เป็นสกิลที่มีประโยชน์มากที่สุดในการใช้ Gank ฝ่ายตรงข้าม และมักใช้เป็นสกิลเปิดการต่อสู้แบบทีมอีกด้วย
ศัตรูที่ถูกสกิลประเภทนี้เข้าไปแล้ว หยุดการเคลื่อนไหว ก็จะเป็นโอกาสให้ทีมฝ่ายเราสามารถมุ่งเป้าจัดการศัตรูตัวนั้นได้อย่างง่ายดาย 

และไร้การป้องกันใดๆ ทั้งสิ้น

สกิล ระยะไกล
เป็นสกิลที่สามารถใช้ Gank ศัตรูได้จากระยะไกลมากๆ หรือบางสกิลก็สามารถใช้ได้ทั่วทั้งจอโดยไม่จำเป็นต้องเสียเวลาเดินเข้าไปใกล้ สามารถเป็นได้ทั้งสกิลโจมตี และ Disable ฝ่ายตรงข้าม สามารถใช้เล่นงานศัตรูทีเผลอได้ผลดีที่สุดเพราะการ Ward นั้นไม่สามารถช่วยอะไรได้มากเท่าไร
สกิล หายตัว
สกิลประเภทนี้ มีประโยชน์ในการออก Gank เดี่ยว (หรือออก Gank หมู่ สำหรับสกิลที่ทำให้หายตัวได้หลายๆ คน) เพื่อลอบสังหารศัตรูที่อยู่ตัวคนเีดียว เช่นฮีโร่ที่ฟาร์มป่า หรือฮีโ่ร่ที่แยกกันออกมาดันเลนคนเดียว และสกิลประเภทนี้บางสกิลจะมีความพิเศษอยู่ตรงที่ หากโจมตีในขณะหายตัวอยู่จะสร้างความเสียหายเพิ่มขึ้นอีกด้วย และที่สำคัญคือแม้ศัตรูจะ Ward ไว้ก็ไม่สามารถมองเห็นตัวเราได้นั่นเอง
สกิล บลิ้ง หรือ พุ่งเข้า่ใส่
เป็นสกิลที่เน้นการไล่ตาม หรือโผล่เข้าไปหาศัตรูโดยไม่รู้ตัวจากระยะไกล แถมสกิลเหล่านี้ยังมีประโยชน์ในการเข้าปะทะที่รวดเร็ว หรือโผล่มาป่วนทีมฝ่ายตรงข้าม แบบไม่ให้ตั้งตัวเวลาเกิด Team Fight อีกด้วย นอกจากนี้ยังเป็นสกิลที่เอาไว้หนีเอาตัวรอดได้ดีอีกต่างหาก (ที่ผมไม่นับสกิล Wrath of Pharaoh เพราะว่าสกิลนั้นมีระยะที่ไกลมาก และสามารถ Disable ศัตรูได้ แต่ใช้หนีไม่ได้ครับ) 
สกิล Nuke เน้นฆ่าไว
ฮีโร่ที่มีสกิลประเภท Nuke หนักๆ ก็สามารถเป็นตัว Gank ได้เช่นกัน ด้วยสกิลที่รุนแรงหนักหน่วง สามารถส่งฮีโร่ตัวบางๆ กลับไปนอนนับเลขได้ในเวลาอันรวดเร็ว ด้วยการคอมโบสกิลของตัวเอง
สกิล ลดความเร็ว
ฮีโร่ที่มีสกิลประเภทนี้ มักจะไม่สามารถฆ่าศัตรูได้ในทันที แต่มีความสามารถในการช่วยฮีโร่ตัวอื่น Gank ได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่อาจจะต้่องใช้เวลาสักนิดหน่อยเพื่อความแน่นอนในการสังหาร ส่วนใหญ่ศัตรูที่โดนฮีโร่ประเภทนี้ลอบ Gank จะหนีรอดได้ยากถ้าไม่มีสกิลประเภทบลิ้งหรือพุ่งเข้าใส่อย่างรวดเร็ว
*หมายเหตุ : ฮีโร่แทบทุกตัว มักจะมีสกิลในกลุ่มต่างๆ เหล่านี้ อย่างน้อย 1 - 2 สกิล ส่วนฮีโร่ที่สามารถทำเกม Gank ได้ดี จะต้องมีัสกิลสำหรับ Gank 2 - 3 สกิล อย่างเช่น Witch Slayer ที่มีัสกิลประเภท Disable 2 สกิล และมีสกิล Nuke 1 สกิล เป็นต้นครับ
เตรียมความพร้อมก่อนการ Gank
ส่วนใหญ่แล้วการ Gank จะเริ่มเกิดขึ้นเมื่อตัวละครมีเลเวล 6 ขึ้นไป เนื่องจากฮีโร่จะเริ่มมีสกิล Ultimate ซึ่งเป็นสกิลที่ดีที่สุดของฮีโร่แต่ละตัวแล้วนั่นเองครับ แต่จะพึ่งแค่มีสกิล Ultimate อย่างเดียวก็ใช่ว่าจะทำให้การ Gank สำเร็จนะครับ เราจำเป็นต้องดูปัจจัยต่างๆ ด้วยเช่น
ความเร็วในการเคลื่อนที่ของตัวเอง
ความเร็วในการเคลื่อนที่ จำเป็นมากในการ Gank เพราะยิ่งหากเราเคลื่อนที่ได้เร็วเท่าไร ก็จะทำให้เราไปถึงที่หมายในการ Gank เร็วขึ้นเท่านั้น ซึ่งบางที ศัตรูอาจจะยังไม่ทันรู้ตัว และบอกเพื่อนร่วมทีมของตัวเองว่าเราหายไปจากแผนที่เพื่อเดิน Gank ก็ได้
เช็คพลังชีวิตและมานา
การออก Gank ในเวลาที่เรามีพลังชีวิตและมานาไม่มาก อาจจะเป็นการฆ่าตัวตายได้ อย่างน้อยๆ เราต้องมีพลังชีวิตเต็ม และค่ามานาที่เพียงพอต่อการใช้สกิลทั้งหมดเพื่อการ Gank จะทำให้เกิดการผิดพลาดน้อยที่สุด
เดิน Gank ในเส้นทางที่ปลอดภัย
ในการเดิน Gank หากศัตรูปัก Ward เอาไว้ก็จะเสียเวลาเปล่า เพราะศัตรูจะรู้ตัวและสามารถหลบหลีกได้ทัน โดยส่วนใหญ่แล้ว ศัตรูมักจะ Ward เอาไว้ที่บริเวณรูนกลางน้ำ ดังนั้นเราจึงจำเป็นต้องมีเส้นทางการวิ่งที่สามารถไป Gank ศัตรูได้โดยที่ไม่ทันตั้งตัวดังนี้ครับ (สามารถคลิกที่รูปเพื่อขยายได้ โดยรูปบนเป็นเส้นทางเดินของ Legion และรูปล่างเป็นเส้นทางเดินของ Hellbourne ตามลำดับ)
เส้นที่โยงไว้ เป็นเส้นทางการเดิน Gank ที่ปลอดภัย (ถ้าศัตรูไม่มา ward ในป่าฝ่ายเรา) ส่วนจุด X คือตำแหน่งที่สามารถซ่อนตัวรอเปิดการปะทะครับ






                   

เชคสถานะของเพื่อนก่อนเดิน Gank

นอกจากเช็คค่าพลังของตัวเองแล้ว จำเป็นต้องเช็คเพื่อนร่วมทีม ในเลนที่เรากำลังจะไป Gank ด้วย ยกตัวอย่างเช่น เรากำลังจะไป Gank เลนกลาง แต่เพื่อนร่วมทีมใกล้จะตายแล้ว หรือมีมานาไม่พอใช้สกิลสนับสนุนแล้ว การที่เราไป Gank เลนนั้น จะทำให้ช่วยคอมโบกันได้ไม่เต็มที่ หรือในเลนที่ไป เพื่อนร่วมทีมไม่มีสกิลประเภท Disable หรือ ลดความเร็วฝ่ายตรงข้าม ก็ทำให้ Gank ไำด้ลำบากเช่นกัน
 การ Gank ในรูปแบบต่างๆ
                                                                          
1.ลอบโจมตี
เป็นวิํธี Gank ที่ใช้กันบ่อยและเห็นผลกันมากที่สุด โดยการใช้วิธีที่ตัว Gank ไปแอบตามจุดซ่อนต่างๆ ในป่าใช้ Fog of War ให้เป็นประโยชน์และใส่สกิล Disable ตอนที่ศัตรูกำลังง่วนอยู่กับการฟาร์มและดันเลน
รอจนกว่าศัตรูจะดันเลนมาถึงจังหวะที่พอเหมาะ แล้วค่อยเปิดฉาก Gank
                                                                        

                                                                                                                                                                                              
2.ดักทาง
เป็นวิธี Gank ที่ใช้ได้ผลดีกับฮีโร่ประเภทที่สามารถ บลิ้ง หรือมีสกิลพุ่งที่รวดเร็ว โดยปกติแ้ล้ว ฮีโร่เหล่านี้จะหนีเราได้อย่างง่ายดาย การดักทางจึงจำเป็นมากที่จะใช้จัดการฮีโร่เหล่านี้ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น เราจำเป็นต้องใช้เทคนิคการอ่านเกม และการสื่อสารกับเพื่อนที่ดีด้วย ว่าศัตรูตัวนั้นจะหนีไปทางไหน โดยสามัญสำนึกแล้ว เรามักจะหนีไปยังที่ปลอดภัย นั่นก็คือในป้อม หรือทิศทางที่กลุ่มเพื่อนกำลังวิ่งมา

ช่วยครับ
  
จากรูปแรกจะเห็นว่า Witch Slayer ไปแอบอยู่ในมุมต้นไม้ทางขวามือ
ในจังหวะันั้น Andromeda ก็เปิดสกิล Comet ใส่ Valkyrie ไป
Valkyrie ที่กลัวว่าจะโดน Gank ต่อจึงทำการกระโดดหนีไปในเลนของตัวเอง เพราะเป็นที่ๆ คิดว่าปลอดภัยที่สุด
Witch Slayer ที่รอมุมต้นไม้แต่แรก สามารถวิ่งเลาะป่ามาใส่สกิล Graveyard ดักในจุดที่ Valkyrie หนีมาได้
(แต่เสียดายที่ไม่มีการคอมโบต่อ เพราะ Witch Slayer เลเวล 2 ยังไม่สามารถจัดการ Valkyrie ได้)
3.Teleport
ดังที่ผมเคยพูดไว้ตั้งแต่บทความก่อนๆ นะครับ เรื่องการพกพา Homecoming Stone ติดตัวไปด้วยเสมอ การมีไอเทมชิ้นนี้ จะทำให้สามารถวาร์ป ไป Gank ตามเลนต่างๆ ได้อย่างรวดเร็วขึ้น และไมุู่ถูก Ward ที่อยู่ระหว่างทางมองเห็นก่อนด้วย และเพื่อให้เห็นภาพมากขึ้น ผมจะแสดงภาพให้ดูกันครับ

                                                                                 
จากในรูปจะเห็นว่า Witch Slayer อยู่ตำแหน่งรูนด้านล่างของแผนที่
และดูท่าว่าเลนบนกำลังโดนกดดัน
เราสามารถใช้เทเลพอร์ตวาปจากจุดที่ยืนอยู่นี้...

ไปยังตำแหน่งเลนบน แล้วเข้าไปแอบในตำแหน่งที่เหมาะสม
แล้วพอสบโอกาสก็ Gank เปิดการปะทะได้ทันที !!
4.การหายตัว
การหายตัวเป็นวิธีการ Gank ที่ได้ประสิทธิภาพมาก เพราะเราสามารถเข้าประชิดศัตรูได้แบบเนื้อแนบเนื้อ เพื่อหามุมเหมาะในการใช้สกิล แล้วสามารถเป็นเหมือน Ward เคลื่อนที่ ให้กับเพื่อนร่วมทีมได้อีกด้วย
การหายตัวนั้นไม่จำเป็นต้องเป็นฮีโร่อย่าง Scout กับ Night Hound เสมอไป เพราะในเกมนั้นมีไอเทมอย่าง Assassin's Shround, Genjuro หรือ รูน Invisibility ก็ได้เช่นกัน

สกิลหายตัว สามารถใช้เหมือนเป็น Ward เคลื่อนที่ ที่คอยจับตาดูการเคลื่อนไหวของฝ่ายตรงข้าม

แล้วลอบจัดการทีเผลอเวลาพลังชีวิตเหลือน้อยๆ ได้




แม้จะไม่มีสกิลหายตัว ก็ยังมี รูน Invisibility เอาไว้สำหรับหายตัว
เพื่อหามุมเหมาะ ในการเปิดสกิลเช่นกัน


นอกจากนี้ ไอเทมอย่าง Assassin's Shroud และ Genjuro สามารถใช้หายตัวได้
                                 และหากสบโอกาสก็สามารถโจมตีทีเผลอได้และสามารถฆ่าได้ง่ายๆ อีกด้วย

5.การใช้ตัวล่อ
เป็นเทคนิคที่ผมเคยพูดไปคร่าวๆ ในสัปดาห์ที่แล้วนะครับ ซึ่งก็คือการส่งฮีโร่ฝ่ายเราสักตัวนึงมายืนทำหน้าเอ๋อๆ ตีครีปล่อฝ่ายตรงข้าม ซึ่งเป็นเทคนิคที่ใช้ได้ดีในช่วงกลางเกมถึงท้ายเกม และสามารถพลิกสถานการณ์จากทีมที่เสียเปรียบอยู่ กลับเป็นได้เปรียบได้ถ้าคอมโบกันเข้าขาและจัดการศัตรูได้โดยไม่สูญเสียอะไรเลย





เริ่มต้นจากการส่งตัวล่อออกไปดึงความสนใจจากฝ่ายตรงข้าม

ศัตรูที่เห็นฝ่ายเราอยู่ตัวคนเดียว ก็เลยวางแผนเพื่อจะมา Gank
ฝ่ายตรงข้ามที่มั่นใจว่า 1 v 2 ชนะแน่นอนก็เข้ามางับเหยื่อตามที่วางแผนไว้

เมื่อศัตรูงับเหยื่อ ก็เป็นเวลาที่เราต้องกระตุกเบ็ดสังหารทีเผลอ พลิกสถานการณ์เป็น 3 v 2 ทันที
                                                                             

                                              

6.Portal Key
สำหรับฮีโร่บางตัวที่มีสกิล Disable หรือ Nuke แรงๆ แต่จำเป็นต้องเข้าประชิดตัวก่อนอย่าง สกิล Willow Maker ของ Deadwood เป็นต้น การจะเดินดุ่มๆ ไปตบศัตรูให้หน้าหงายเป็นไปได้ยาก กว่าจะถึงตัวศัตรูก็รู้ทันแล้ว จึงจำเป็นต้องมี Portal Key เพื่อเข้าประชิดตัวเป้าหมายอย่างรวดเร็วด้วย และด้วยไอเทมชิ้นนี้ สามารถทำให้ฮีโร่ที่มีสกิล Disable หรือ Nuke ด้วยระยะประชิดแทบทุกตัวทำการ Gank แบบเข้าถึงตัวได้เป็นอย่างดี 
สำหรับ Pestilence ซึ่งเป็นฮีโร่ที่มีความสามารถในการ Gank ไม่สูงมากแล้ว
สกิล Flight อาจจะทำให้เคลื่อนที่เร็วขึ้น แต่ศัตรูก็ยังมองเห็นว่าเรากำลังพุ่งเข้าหาอยู่ดี

หากเรามีไอเทม Portal Key เราสามารถพุ่งเข้าใส่เป้าหมายได้ในพริบตา
จากนั้นก็สามารถใช้สกิล Impale จัดการ Disable เป้าหมายโดยไม่ทันตั้งตัวได้ทันที
                                                                                  

7.เล่น 3
การยืนเลน 3 คน หรือที่เรียกกันว่า ไตรเลน นั้นเป็นเทคนิคที่นิยมกันมากในการเล่นแบบการแข่งขันจริง เป็นการยืนเลนโดยใช้ฮีโร่ 3 ตัว ซึ่งส่วนมากจะเป็นเลนข้างทั้งสองไม่ว่าจะบนหรือล่างก็ตาม (ส่วนใหญ่ Hellbourne จะเป็นเลนบน และ Legion จะเป็นเลนล่าง) ซึ่งสามารถช่วย Denied Creep หรือลอบ Gank ศัตรูในเลนนั้นๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ แถมหากถ้า Gank สำเร็จ ก็สามารถออกไป Gank ต่อตามเลนต่างๆ ได้อีก เหมือนกับมีตัวฮีโร่ Roamer 2 ตัวเลยทีเดียว แต่เทคนิคนี้ จำเป้นต้องดูด้วยว่า ฮีโร่อีกตัวที่ต้อง Solo เลนเดี่ยว สามารถยืนเลนคนเดียวไหวหรือไม่ด้วย
การจัดไตรเลน มักจะมีฮีโร่ Carry 1 ตัว และ Support 2 ตัว
Support ตัวแรกจะคอยยืนคุมเชิง เพื่อไม่ให้ศัตรูเข้ามาเล่นงาน Carry ฝั่งเรา และคอย Denied Creep ฝ่ายเรา
ส่วน Support อีกตัวจะคอยใช้เทคนิคดึง Creep มาชนกับ Creep ในเลน
เพื่อเก็บเลเวล และออกไปช่วยเวลาฉุกเฉิน หรือสลับหมุนเวียนกับ Support คนแรก
 ปิดท้ายแล้วล่ะครับ ^^
- การ Gank เป็นเทคนิคที่สามารถนำพาชัยชนะมาให้เราได้ จำเป็นต้องมีการวางแผน และการสื่อสารที่ดีกับเพื่อนร่วมทีม เพื่อมุ่งเน้นไปที่การจัดการฮีโร่ทีละตัว จำไว้ว่าโอกาสเป็นสิ่งจำเป็น และจังหวะเป็นสิ่งจำเป็นยิ่งกว่า
- ฮีโร่ทุกตัวสามารถ Gank ได้ แต่ใช่ว่าจะดีไปทุกตัว แล้วแต่ละตัวก็มีความสามารถในการ Gank ที่ต่างกัน จึงจำเป้นต้องเลือกให้ถูกสถานการณ์ด้วยครับ

3 ความคิดเห็น: